สรุปผลการดำเนินงาน ตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 1 พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศ

ตัวชี้วัด

ผลการดำเนินงาน

รายละเอียดผลการดำเนินงาน

1. ร้อยละของสถานศึกษาที่มีการจัด การเรียนการสอน/กิจกรรมเพื่อสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
ร้อยละ 100
สถานศึกษาในจังหวัดเพชรบุรีทุกแห่ง คิดเป็นร้อยละ 100 มีการจัดการเรียนการสอนหรือจัดกิจกรรมเพื่อสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีได้ดำเนินโครงการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2567 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา เพื่อให้ผู้ร่วมโครงการ มีความรู้ความเข้าใจ และมีเจตคติที่ดีและถูกต้องต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และบ้านเมือง
2. ร้อยละของผู้เรียนที่ได้รับการสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามรูปแบบใหม่
(ยาเสพติด, ภัยไซเบอร์, ภัยพิบัติธรรมชาติ, โรคอุบัติใหม่ ฯลฯ)
N/A
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีมีการดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามด้านยาเสพติด โดยได้จัดทำโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณพ.ศ.๒๕๖7 และโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขฯ
กิจกรรมที่ 1 การดำเนินงานด้านงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขของสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
กิจกรรมที่ 2  การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการผ่านกระบวนการ PLC ตามโครงการฯ
(1) กิจกรรมประชุมปฏิบัติการPLCเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขเพื่อรับการประเมินในแต่ละระดับ (ระดับเงิน/ระดับทอง/ระดับเพชร และรักษามาตรฐานระดับเพชรปีที่ 1/ปีที่ 2/ปีที่ 3)
(2) กิจกรรมติดตามการรายงานผลการดำเนินงานด้านยาเสพติด การนำเข้าข้อมูลระบบ NISPA ระบบ CATAS และการใช้งานระบบฯ
(3) กิจกรรมการดำเนินงานและการประเมินฯ ในแต่ละระดับ (ระดับเงิน/ระดับทอง/ระดับเพชร และรักษามาตรฐานระดับเพชร ปีที่ 1/ปีที่ 2/ปีที่ 3) ภายใต้โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข

 

ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 2 พัฒนากำลังคนเพื่อรองรับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ตัวชี้วัด

ผลการดำเนินงาน

รายละเอียดผลการดำเนินงาน

3. ร้อยละของจำนวนหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาแบบบูรณาการในระดับพื้นที่
ร้อยละ 100
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีมีหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาแบบบูรณาการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21
จำนวน 5 หลักสูตร จากที่ตั้งเป้าหมายมีหลักสูตรที่พัฒนาอย่างน้อย 3 หลักสูตร จึงคิดเป็นร้อยละ 100 โดยขับเคลื่อนจากการดำเนินโครงการ ส่งเสริมเวทีและประชาคมเพื่อการจัดทำรูปแบบและการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษา ขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา

ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 3 พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ

ตัวชี้วัด

ผลการดำเนินงาน

รายละเอียดผลการดำเนินงาน

4. ร้อยละของครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี ที่ผ่านการพัฒนาทักษะ/สมรรถนะที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ อย่างน้อย 2 หลักสูตร
ร้อยละ 100
ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี เข้ารับการพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาหรือข้าราชการพลเรือนสามัญ และผ่านการรับรองโดยได้รับเกียรติบัตรหรือวุฒิบัตรในทักษะนั้น ๆ อย่างน้อย 3 กิจกรรม/หลักสูตร จำนวน 24 ราย คิดเป็นร้อยละ 100 ตามบันทึกข้อตกลง (MOU) การพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
5. ร้อยละของสถานศึกษาระดับปฐมวัยมีผลการประเมินมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ
(ระดับดี – ดีมาก)
ร้อยละ 87.53
สถานศึกษาระดับปฐมวัยในจังหวัดเพชรบุรีมีผลการประเมินมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ปี 2566 อยู่ระดับดี และระดับดีมาก จำนวน 358 แห่ง จากจำนวนสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยทั้งหมด 409 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 87.53
ทั้งนี้ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีได้ดำเนินโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัยในระดับพื้นที่ จังหวัดเพชรบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พบว่า เด็กปฐมวัย (อายุ 3 – 6 ปี) ได้รับการพัฒนาให้มีพัฒนาการ รอบด้าน สมวัย ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ คิดเป็นร้อยละ 100
6. ร้อยละของหน่วยงาน/สถานศึกษาที่จัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21
ร้อยละ 100
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีได้ดำเนินโครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษา เพื่อพัฒนาการศึกษาจังหวัดเพชรบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ มีสถานศึกษาจากทุกสังกัดเข้าร่วมโครงการ จำนวน 27 แห่ง โดยสถานศึกษาทั้ง 27 แห่ง มีรูปแบบ แนวทางการพัฒนานักเรียน หรือแนวทางการพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการนิเทศการศึกษา ที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา อย่างน้อย 1 ด้าน คิดเป็นร้อยละ 100
7. ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมพัฒนา ด้านวินัยคุณธรรม จริยธรรม ความกตัญญู จิตสาธารณะและความรับผิดชอบต่อสังคม
ร้อยละ 100
สถานศึกษาในจังหวัดเพชรบุรีทุกแห่ง คิดเป็นร้อยละ 100 มีการจัดการเรียนการสอนหรือจัดกิจกรรมพัฒนา ด้านวินัยคุณธรรม จริยธรรม ความกตัญญู จิตสาธารณะและความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาดเพื่อสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ

ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 4 การสร้างโอกาสความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา

ตัวชี้วัด

ผลการดำเนินงาน

รายละเอียดผลการดำเนินงาน

8. ร้อยละนักเรียนที่เป็นผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสได้รับโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาและการพัฒนาสมรรถภาพหรือบริการทางการศึกษาที่เหมาะสม ตามความต้องการจำเป็น
ร้อยละ 100
ร้อยละนักเรียนที่เป็นผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสได้รับโอกาสในการเข้าถึงบริการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับการศึกษาจากสถานศึกษาภายใต้สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน
นอกจากนี้ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีได้ดำเนินโครงการคัดเลือก คัดสรร นักเรียนผู้ขอรับทุนการศึกษาและติดตามนักเรียนทุนการศึกษาเพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ทำให้นักเรียนยากจนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่องจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพ ในปีการศึกษา 2567 นี้ ดังนี้

9. ร้อยละของเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคันที่กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา
N/A
อยู่ระหว่างการวางแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน จากต้นสังกัด ซึ่งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีได้แต่งตั้งผู้รับผิดชอบเป็นคณะทำงานติดตามข้อมูลเด็กวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษา (เด็กตกหล่น) เพื่อดำเนินการตามนโยบายและและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ เรียบร้อยแล้ว

ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 5 ส่งเสริมการสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ตัวชี้วัด

ผลการดำเนินงาน

รายละเอียดผลการดำเนินงาน

10. ร้อยละของหน่วยงาน/สถานศึกษาที่จัดกิจกรรมการสร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักรู้คุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
ร้อยละ 99.12
ข้าสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีได้ดำเนินโครงการขับเคลื่อนการสร้างองค์ความรู้ทางทะเลและมหาสมุทรและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ไปสู่การเรียน
การสอนในสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีสถานศึกษาสมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 114 แห่ง จากการติดตามผลการดำเนินงาน พบว่า สถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการมีการขับเคลื่อนการสร้างองค์ความรู้ทางทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ในกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 113 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 99.12
11. ร้อยละของหน่วยงาน/สถานศึกษาที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการน้อมนำแนวคิดตามหลักศาสตร์พระราชา และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
ร้อยละ 100
สถานศึกษาในจังหวัดเพชรบุรีทุกแห่ง คิดเป็นร้อยละ 100 มีการจัดการเรียนการสอนหรือจัดกิจกรรมเพื่อสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติและจัดกิจกรรมส่งเสริมการน้อมนำแนวคิด ตามหลักศาสตร์พระราชา และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีได้ดำเนินโครงการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2567 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา เพื่อให้ผู้ร่วมโครงการ มีความรู้ความเข้าใจ และมีเจตคติที่ดีและถูกต้องต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และบ้านเมือง   โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 6 การพัฒนาระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ

ตัวชี้วัด

ผลการดำเนินงาน

รายละเอียดผลการดำเนินงาน

12. ร้อยละของหน่วยงานทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในจังหวัด  มีระบบการบริหารจัดการและการบริการด้วยระบบดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ
ร้อยละ 100
หน่วยงานทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในจังหวัดเพชรบุรีมีจำนวน 4 หน่วยงาน มีระบบการบริหารจัดการและการบริการด้วยระบบดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ครบถ้วนทั้ง 4 หน่วยงาน คิดเป็นร้อยละ 100
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี ใช้ระบบ Myoffice ช่วยในการบริการจัดการสำนักงาน
13. มีระบบคลังข้อมูลที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างหน่วยงานและภายในหน่วยงาน
มีระบบสารสนเทศด้านการศึกษา
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีมีระบบคลังข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาจังหวัดเพชรบุรี จำนวน 1 ระบบ โดยดำเนินโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาจังหวัดเพชรบุรีภายใต้แนวคิดความเชื่อมโยงสู่ยุทธศาสตร์ ผ่านเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการภารกิจด้านข้อมูลสารสนเทศในจังหวัดเพชรบุรี
14. ผลคะแนนการประเมินตามคํารับรองการปฏิบัติราชการของสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
N/A
อยู่ระหว่างการรายงานผลตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
15. ผลคะแนนการประเมิน ITA ของสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
94.6
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีมีผลการประเมิน ITA ระดับผ่านดี ได้คะแนน 94.60 คะแนน ได้รับการประกาศเป็นหน่วยงานที่มีผลการประเมิน ITA 1 ใน 27 หน่วยงานของสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
มีรายละเอียดคะแนน ดังนี้
       IIT ได้คะแนน 100.00 คะแนน
       EIT ได้คะแนน 92.55 คะแนน
       OIT ได้คะแนน 92.09 คะแนน
16. มีข้อมูลสารสนเทศข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของจังหวัดเพชรบุรี
มีข้อมูล
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี มีข้อมูลจำนวนบุคลากรของหน่วยงานการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในจังหวัดเพชรบุรี ครบทุกสังกัด
17. มีการดำเนินงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
มีการดำเนินงานครบถ้วน 3 ตัวชี้วัดย่อย
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรีมีการดำเนินงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี ครบถ้วนทั้ง 3 ตัวชี้วัดย่อยคือ
       1) จัดทำฐานข้อมูลและสารสนเทศของบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
       2) จัดทำแผน ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
       3) ดำเนินการเสริมสร้างขวัญกำลังใจ การยกย่องเชิดชูเกียรติ และสิทธิประโยชน์อื่น ให้กับบุคลากรทางการศึกษาสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
        17.1 มีฐานข้อมูลและสารสนเทศของบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
มีฐานข้อมูล
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี มีฐานข้อมูลจำนวนบุคลากรของหน่วยงานการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในจังหวัดเพชรบุรี ครบทุกสังกัด โดยจัดทำการแสดงผลผ่าน Google AI studio สามารถจำแนกข้อมูลแยกรายสังกัด
        17.2 มีแผน ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
มีแผนฯ จำนวน 1 แผน
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี จัดทำแผนการพัฒนาข้าราชการในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี โดยได้วิเคราะห์จากแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากร-ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ-ประจำปีงบประมาณ-พ.ศ.-2566-2570 และแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ .ศ. 2566 – 2570 และงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และนำผลสรุปที่ได้จากการสำรวจความต้องการในการพัฒนาสมรถนะของข้าราชการครูและบุคลากรในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
        17.3 ร้อยละของการให้บริการด้านการเสริมสร้างขวัญกำลังใจ การยกย่องเชิดชูเกียรติ และสิทธิประโยชน์อื่น ให้กับบุคลากรทางการศึกษาสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ร้อยละ 100
งานคุรุสภา ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี ได้ดำเนินการจัดทำรางวัลครูดีศรีเมืองเพชร ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยบุคลากรสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี ได้รับรางวัลครบถ้วนตามโควต้าที่รับการจัดสรร คิดเป็นร้อยละ 100

รายละเอียดสรุปผลการดำเนินงาน ฯ

7สรุปผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัด